วันอังคารที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 2 วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ.2559

บันทึกการเรียนครั้งที่1 
วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ.2559
(ชดเชยวันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ.2559)

เนื้อหาการเรียน
อาจารย์สอนเรื่องวิทยาศาสตร์ โดยเริ่มจากการถามว่า วิทยาศาสตร์คืออะไร?
คำตอบก็มีแต่กต่างกันไปแต่ละประสบการณ์ของแต่ละคน เช่น โลก ดาราศาสตร์ สิ่งรอบตัว ธรรมชาติ
โดยได้คำตอบอย่างเป็นทางการว่า
วิทยาศาสตร์ = การสือค้น ค้นหาความจริง โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เช่น การสังเกต การทดลอง การใช้เหตุผล การสำรวจ การแก้ปัญหา การสรุป เป็นต้น เพื่อให้ได้ความรู้ทางข้อเท็จจริงของวิทยาศาสตร์


*การเล่น เป็นวิธีการเรียนรู้ของเด็ก

โดยในวิทยาศาสตร์ มีเนื้อหาดังนี้
-ธรรมชาติ
-สิ่งต่างๆ
-บุคคล
-ตัวเด็ก

เจตคติของนักวิทยาศาสตร์
1.อยากรู้อยากเห็น
2.ซื่อสัตย์
3.ระเบียบรอบคอบ
4.เพียรพยายาม
5.มีเหตุผล

เรื่องมือในการสืบค้นหรือการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ คือ ภาษา,คณิตศาสตร์

ความสำคัญของวิทยาศาสตร์ = เป็นสิ่งที่ตอบสนองต่อการดำเนินชีวิต ประโยชน์ = ทำให้เราสะดวกสบาย ทำให้เกิดความเชื่อมั่นในตนเอง

การนำไปประยุกต์ใช้
-ในการสอนเด็กปฐมวัยจำเป็นต้องสอดแทรกการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้สิ่งต่างๆตามความจริง จึงสามารถนำไปปรับใช้ในการสอนได้

การประเมินตนเอง
-ตั้งใจเรียน และเข้าใจที่อาจารย์มอบหมายงาน
การประเมินเพื่อน
-ตั้งใจเรียนกันดีมาก มีการพูดคุยโต้ตอบคำถามได้ดี
การประเมินอาจารย์
-แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีเทคนิคการสอนที่ดี

คำศัพท์
learn     เลิน       เรียนรู้
less       เล็ส       น้อยกว่า
listen    ลิ๊สซัน    ฟัง
mark     มาค       เครื่องหมาย
notice   โน๊ทิส    สังเกต




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น