บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 11
วันอังคารที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2559
เนื้อหาการเรียนการสอน
เริ่มจากให้แต่ละกลุ่มออกมาแนะนำสื่อในการสอนวิทยาศาสตร์ที่สามารถเข้ามุมได้
-ไข่มหัศจรรย์
-ภาพใต้น้ำ
-กล่องสุริยะจักรวาล
-ลานหรรษา
-วงโคจรรอบโลก
-ตุ๊กตาเริงระบำ
-นาฬิกาธรรมชาติ
-ผีเสื้อเริงระบำ
-ทวินเพลส
โดยสื่อแต่ละชนิดมีประโยชน์และความสำคัญที่แตกต่างกัน อาจารย์ก็ช่วยให้คำแนะนำในการจะนำไปทำสื่อในอนาคต
ซึ่งการนำเสนอถือว่าเราได้แลกเปลี่ยนความคิดของเรากับเพื่อนๆว่าแต่ละกลุ่มมีไอเดียอะไรบ้าง เพื่อนำไปใช้ได้ในอนาคต
ต่อมา อาจารย์ให้จับกลุ่ม5คน ให้เลือกเรื่องที่จะสอน โดยเขียนเป็น mind mapping ลงในแผ่นชาร์ต
โดยต้องคำนึงว่า เรื่องที่จะสอนต้องเป็นเรื่องใกล้ตัวเด็ก มีผลกับเด็กโดยตรง สามารถบูรณาการได้
กลุ่มของดิฉันเลือกเรื่องข้าว
เพราะข้าวเราต้องทาน และอยู่ในชีวิตประจำวันของเด็ก
การเขียนลงแผ่นชาร์ตแบ่งเป็นดังนี้
1.ชนิด/สายพันธ์
2.ลักษณะ
3.การเก็บรักษา/ถนอม/ดำรงชีวิต
4.ประโยชน์
5.ข้อควรระวัง
เมื่อเขียนเสร็จอาจารย์ให้แต่ละกลุ่มนำแผ่นชาร์ตมาติดหน้ากระดาน พร้อมเสนอแนะแต่ละกลุ่ม
*กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1.การตั้งปัญหา
2.การตั้งสมมติฐาน
3.ทดลอง
4.วิเคราะห์ สรุป อภิปราย นำเสนอ
**เจตคติทางวิทยาศาสตร์
1.มีเหตุผล
2.อยากรู้อยากเห็น
3.ใจกว้าง
4.ซื่อสัตย์
5.พยายาม
6.รอบคอบ
การนำไปประยุกต์ใช้
-สามารถนำวิธีการคิดไปต่อยอดใช้ได้ในการเป็นครูในอนาคต หรือใช้ในการศึกษาต่อ
-นำข้อเสนอแนะของอาจารย์มาปรับปรุงและนำไปใช้ในการสอนได้
-นำการเขียนแผนแยกวันไปใช้ในการสอนได้
การประเมิน
ตนเอง-ตั้งใจเรียน ตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพ
เพื่อน-ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการเรียน
อาจารย์-มีเทคนิกการสอนที่ดี สอนสนุก ให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น
คำศัพท์
class ชนชั้น, ชั้นเรียน, ประเภท, จำพวก
clever ฉลาด
condition เงื่อนไข, สภาวะ
correct ถูกต้อง, แก้ไขให้ถูกต้อง
design ออกแบบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น