วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ.2559
เนื้อหาการเรียนการสอน
ในสัปดาห์นี้แต่ละกลุ่มต้องออกมาสอนในวันที่ตนเองรับผิดชอบ
โดยเป็นกิจกรรมที่ได้บูรณาการวิทยาศาสตร์
วันจันทร์หน่วยไก่
วันอังคารหน่วยนม
วันพุธหน่วยข้าว
กลุ่มของดิฉัน ทำการสอนเรื่องข้าว
ทำน้ำหมัก(ไล่แมลง วัชพืช)
ทำน้ำหมัก(ไล่แมลง วัชพืช)
เริ่มแรกจะให้เด็กๆท่องคำคล้องจองเรื่องข้าว
คำคล้องจอง เรื่องข้าว
การทำนาข้าว ชาวนาต้องไถ
หว่านเมล็ดลงไป ไขน้ำเข้านา
หรือโดยปักตำ เพาะชำต้นกล้า
ใส่ปุ๋ยใส่ยา ถอนหญ้าออกเลย
การทำนาข้าว ชาวนาต้องไถ
หว่านเมล็ดลงไป ไขน้ำเข้านา
หรือโดยปักตำ เพาะชำต้นกล้า
ใส่ปุ๋ยใส่ยา ถอนหญ้าออกเลย
ต่อด้วยการใช้คำถามถามเด็กๆว่าในคำคล้องจองมีวิธีปลูกข้าวและดูแลรักษาต้นข้าวอย่างไรบ้าง
และถามว่านอกเหนือจากคำคล้องจองเด็กๆว่ามีวิธีใดในการดูแลรักษาต้นข้าวบ้าง
จากนั้นก็พาทำน้ำหมักสมุนไพร
โดยจะใช้แผ่นชาร์ตให้ดูอุปกรณ์และส่วนผสม
มาแนะนำอุปกรณ์และส่วนผสม
โดยจะใช้แผ่นชาร์ตให้ดูอุปกรณ์และส่วนผสม
มาแนะนำอุปกรณ์และส่วนผสม
ส่วนผสม
สะเดา 2 กิโลกรัม
หัวข่า 1 กิโลกรัม
ตะไคร้หอม 1 กิโลกรัม
น้ำ 1.5 ลิตร
สะเดา 2 กิโลกรัม
หัวข่า 1 กิโลกรัม
ตะไคร้หอม 1 กิโลกรัม
น้ำ 1.5 ลิตร
อุปกรณ์
มีด
เขียง
กะละมัง
มีด
เขียง
กะละมัง
วิธีทำ
หั่นส่วนผสมทั้งหมด
เทลงในกะละมัง
ใส่น้ำและคนให้เข้ากัน
หมักทิ้งไว้ 3 คืน
หั่นส่วนผสมทั้งหมด
เทลงในกะละมัง
ใส่น้ำและคนให้เข้ากัน
หมักทิ้งไว้ 3 คืน
ประโยชน์
ช่วยไล่แมลง ศัตรูพืชต่างๆ
ช่วยไล่แมลง ศัตรูพืชต่างๆ
พออธิบายและสาธิตการทำห็ให้ลงมือทำโดยทุกคนมีส่วนร่วมในการทำ
หลังจากนั้นก็มาสรุปว่ากิจกรรมนี้ได้อะไรบ้างให้ช่วยกันตอบ ไดเทำอะไรบ้าง มีประโยชน์อย่างไรบ้าง
วันพฤหัสบดีหน่วยกล้วย
วันศุกร์หน่วยน้ำ
และหน่วยส้ม
การนำมาประยุกต์ใช้
-สามารถนำกิจกรรมในวันต่างๆมาใช้ในการสอนในอนาคตได้จริง
-นำไปต่อยอดทางการศึกษา
-ฝึกการกล้าแสดงออก
การประเมิน
ตนเอง-ตั้งใจเรียนดี เนื่องด้วยในวันนี้ดิฉันเป็นคนสอนจึงมีการเตรีมตัวมาอย่างดี
เพื่อน-ช่วยเตรียมอุปกรณ์กันอย่างดี รับผิดชอบในหน้าที่ได้ดี
อาจารย์-ตั้งใจสอนนักศึกษา และมีการให้คำแนะนำอย่างตรงไปตรงมา โดยไม่ใช้วาจาที่รุนแรง แต่ให้นักศึกษาเห็นข้อดีและจุดบกพร่องที่สามารถนำไปแก้ไขได้
คำศัพท์
farmer ชาวนา, ชาวไร่
first ที่หนึ่ง, แรก
fruit ผลไม้
get ได้รับ, เข้าใจ
herb สมุนไพร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น