วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 16 วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ.2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 16
วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ.2559

เนื้อหาการเรียนการสอน
ในสัปดาห์นี้แต่ละกลุ่มต้องออกมาสอนในวันที่ตนเองรับผิดชอบ
โดยเป็นกิจกรรมที่ได้บูรณาการวิทยาศาสตร์

วันจันทร์หน่วยไก่





วันอังคารหน่วยนม




วันพุธหน่วยข้าว


    กลุ่มของดิฉัน ทำการสอนเรื่องข้าว
ทำน้ำหมัก(ไล่แมลง วัชพืช)
เริ่มแรกจะให้เด็กๆท่องคำคล้องจองเรื่องข้าว


คำคล้องจอง เรื่องข้าว
     การทำนาข้าว ชาวนาต้องไถ
หว่านเมล็ดลงไป ไขน้ำเข้านา
     หรือโดยปักตำ เพาะชำต้นกล้า
ใส่ปุ๋ยใส่ยา ถอนหญ้าออกเลย

ต่อด้วยการใช้คำถามถามเด็กๆว่าในคำคล้องจองมีวิธีปลูกข้าวและดูแลรักษาต้นข้าวอย่างไรบ้าง

และถามว่านอกเหนือจากคำคล้องจองเด็กๆว่ามีวิธีใดในการดูแลรักษาต้นข้าวบ้าง

จากนั้นก็พาทำน้ำหมักสมุนไพร
โดยจะใช้แผ่นชาร์ตให้ดูอุปกรณ์และส่วนผสม
มาแนะนำอุปกรณ์และส่วนผสม

ส่วนผสม
สะเดา 2 กิโลกรัม
หัวข่า 1 กิโลกรัม
ตะไคร้หอม 1 กิโลกรัม
น้ำ 1.5 ลิตร

อุปกรณ์
มีด
เขียง
กะละมัง

วิธีทำ
หั่นส่วนผสมทั้งหมด
เทลงในกะละมัง
ใส่น้ำและคนให้เข้ากัน
หมักทิ้งไว้ 3 คืน

ประโยชน์
ช่วยไล่แมลง ศัตรูพืชต่างๆ
พออธิบายและสาธิตการทำห็ให้ลงมือทำโดยทุกคนมีส่วนร่วมในการทำ

หลังจากนั้นก็มาสรุปว่ากิจกรรมนี้ได้อะไรบ้างให้ช่วยกันตอบ ไดเทำอะไรบ้าง มีประโยชน์อย่างไรบ้าง





วันพฤหัสบดีหน่วยกล้วย






วันศุกร์หน่วยน้ำ




และหน่วยส้ม





การนำมาประยุกต์ใช้
-สามารถนำกิจกรรมในวันต่างๆมาใช้ในการสอนในอนาคตได้จริง
-นำไปต่อยอดทางการศึกษา
-ฝึกการกล้าแสดงออก

การประเมิน
ตนเอง-ตั้งใจเรียนดี เนื่องด้วยในวันนี้ดิฉันเป็นคนสอนจึงมีการเตรีมตัวมาอย่างดี
เพื่อน-ช่วยเตรียมอุปกรณ์กันอย่างดี รับผิดชอบในหน้าที่ได้ดี
อาจารย์-ตั้งใจสอนนักศึกษา และมีการให้คำแนะนำอย่างตรงไปตรงมา โดยไม่ใช้วาจาที่รุนแรง แต่ให้นักศึกษาเห็นข้อดีและจุดบกพร่องที่สามารถนำไปแก้ไขได้

คำศัพท์
farmer ชาวนา, ชาวไร่
first  ที่หนึ่ง, แรก
fruit  ผลไม้
get  ได้รับ, เข้าใจ
herb  สมุนไพร



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น