บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 9
วันอังคารที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2559
เนื้อหาการเรียนการสอน
ในสัปดาห์นี้พี่ๆนักศึกษาชั้นปีที่5 สาขาการศึกษาปฐมวัยมาจัดการสอนแทนอาจารย์ที่ติดราชการ
และมาสอนในหน่วย "อาหารดีมีประโยชน์" ว่ามีขั้นตอนการสอนอย่างไร
และสอนการทำทาโกะยากิข้าว ซึ่งเป็นการบูรณาการทางวิทยาศาสตร์ได้นั้นเอง
โดยเริ่มการเรียนพี่ๆจะสอนร้องเพลงก่อน
เพลง อาหารดีมีประโยชน์
อาหารดีนั้นมีประโยชน์
คือผักสด เนื้อหมู ปู ปลา
เป็ด ไก่ ไข่ นม ผลไม้นานา
ล้วนมีคุณค่าต่อร่างกายของเรา
จากนั้นพี่ๆก๋จะถามว่าในเพลงมีอาหารอะไรที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของเราบ้าง
และนอกเหลือจากเพลงมีอะไรที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของเราบ้าง
บอกนักศึกษาว่าวันนี้จะมาพาทำทาโกะยากิข้าวใช้คำถามปลายเปิดว่าใครเคยทำบ้าง
ต่อมาเป็นขั้นต่อทำคุ๊กกิ้ง ทาโกะยากิข้าว
ในขั้นนี้พี่ๆจะแนะนำอุปกรณ์และส่วนผสมในการทำทาโกะยากิข้าวว่ามีอะไรบ้าง
จากนั้นจะแบ่งฐานการทำออกเป็น 4 ฐาน แบ่งนักศึกษาออกเป็น 4 กลุ่ม เพื่อเวียนฐานให้ครบ โดยทุกคนจะได้ทำครบทุกฐาน
ฐานที่1 ให้วาดรูปวัสดุอุปกรณ์ ส่วนผสม
ฐานที่2 ให้หั่นส่วนผสม จัดเตรียมอุปกรณ์
ฐานที่3 ให้ผสมส่วนผสมที่หั่นแล้ว
ฐานที่4 ให้นำส่วนผสมที่ได้ผสมแล้วมาทำทาโกะยากิ
*ทุกฐานมีพี่ๆคอยดูและช่วยเหลือ
วัตถุดิบและอุปกรณ์
วัตถุดิบ
1.ไข่ไก่
2.ปูอัด
3.ฮอทดอก
4.สาหร่าย
5.แครอท
6.ต้นหอม
7.หอมหัวใหญ่
8.กะหล่ำปลีม่วง
9.ข้าวโพด
10.ซอสราดทาโกะ
11.ข้าว
12.มายองเนส
13.มาการีน
อุปกรณ์
1.มีด
2.เขียง
3.จาน
4.เตาทาโกะ
5.ช้อน
ให้ทุกคนประจำตามฐาน
จนครบทุกคน
ขั้นสรุป
พี่ๆใช้คำถามปลายเปิดถามว่าวันนี้เราได้ทำอะไรกันบ้าง ทาโกะยากิมีรสชาติอย่างไรบ้าง
สุดท้ายพี่ๆให้ตัวแทนห้อง2คนไปพูดสรุปการเรียนในวันนี้
การนำไปประยุกต์ใช้
-สามารถนำวิธีการสอนไปใช้กับเด็กปฐมวัยได้
-สามารถนำเทคนิกการสอนไปประยุกต์เพื่อใช้ในแบบของเราได้
-สามารถนำขั้นตอนการทำทาโกะยากิขเาวไปสอนผู้อื่น หรือทำรับประทานเองได้
การประเมิน
ตนเอง-ตั้งใจเรียน คอยจดและถ่ายภาพขั้นตอนการทำอยู่เสมอ
เพื่อน-มีความตั้งใจ สนใจ ให้ความร่วมมือในกิจกรรม
อาจารย์-ถึงแม้จะติดราชการแต่ก็เห็นประโยชน์ในชั่วโมงเรียนไม่อยากให้นักศึกษาเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์จึงมอบหมายหน้าที่การสอนให้พี่ๆนักศึกษามาช่วยสอนแทน
พี่ๆปี5-สอนได้ดี สนุก เป็นกันเอง เข้าใจง่าย
คำศัพท์
quantifier ตัวบ่งปริมาณ
area พื้นที่, อาณาบริเวณ
ask ถาม, ขอ, ขอร้อง
base ฐาน
become กลายเป็น





















ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น